Công ty cổ phần Thương Mại Dịch Vụ Công Nghệ Việt Nam tổ chức hội thảo mô hình dinh dưỡng hữu cơ sinh học và tọa đàm giải pháp nâng cao năng suất và chất lượng lúa với sự tham gia gần 50 bà con nông dân tại An Giang.
Tại buổi tọa đàm, nông dân được giới thiệu tính năng và hiệu quả sử dụng sản phẩm hữu cơ sinh học VTC R1 và VTC K1. Đồng thời, trao đổi những kinh nghiệm hay về sử dụng một số sản phẩm hữu cơ sinh học khác….
Trước đó, nông dân được trực tiếp tham quan mô hình ruộng lúa có sử dụng phân bón sinh học VTC R1 với diện tích 5 ha. Kết quả so sánh cho thấy ruộng lúa sử dụng phân bón sinh học VTC R1 có nhiều ưu điểm vượt trội hơn so với ruộng đối chứng. Bộ rễ lúa phát triển mạnh hơn và nhiều rễ tơ hơn, cây cứng hơn, hạn chế được đổ ngã và lá đứng không xanh đậm. Số bông trên m2 nhiều hơn và hạt vào cậy chắc hơn.
Các sản phẩm trên có những tính năng rất ưu Việt. Tuy nhiên, để sản xuất lúa đạt năng suất cũng như chất lượng thì bà con nông dân cần nắm vững kỹ thuật canh tác. Ngoài yếu tố nâng cao lợi nhuận thì cần quan tâm sử dụng phân, thuốc bảo vệ thực vật an toàn ,vừa hiệu quả cho ra năng suất cao mà còn để bảo vệ sức khỏe con người và môi trường sống.
Đồng thời đẩy mạnh thực hiện cơ giới hóa, ứng dụng những tiến bộ kỹ thuật, phát triển mô hình cùng hợp tác sản xuất và liên kết hiệu quả cùng với doanh nghiệp để hạ giá thành sản xuất, nâng cao năng suất lúa, chất lượng sản phẩm và có đầu ra ổn định hơn. Do đó, sử dụng các loại sản phẩm sinh học trong sản xuất nông nghiệp là một giải pháp an toàn, và hiệu quả nhằm hướng đến nền sản xuất nông nghiệp bền vững.
Trong bối cảnh nền kinh tế thị trường Việt Nam hội nhập sâu rộng ra quốc tế, ngành lúa gạo ở nước ta đang phải đối mặt với sự cạnh tranh đang ngày càng gay gắt. Gạo ở Việt Nam ta cạnh tranh với gạo các nước khác về mặt giá cả, về chất lượng và cả vấn đề an toàn vệ sinh thực phẩm.
Vì vậy, sản xuất theo kiểu nhỏ lẻ với chất lượng không được ổn định, giá thành sản xuất thì cao, sẽ khó tồn tại và phát triển được. Bà con nông dân và doanh nghiệp cần quan tâm và tăng cường liên kết, hợp tác chặt chẽ với nhau theo một chuỗi giá trị ngành hàng. Đây cũng là một xu hướng tất yếu nhằm sản xuất được lượng lớn hàng hóa, với chất lượng cao, đủ sức để cạnh tranh trên thị trường.
Bài viết liên quan: